วันเสาร์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2554

คุณประโยชน์ของเลซิติน


คุณประโยชน์ของเลซิติน
            คงต้องกล่าวถึงเลซิตินในแง่ของอาหารเสริมด้วย  เนื่องจากปัจจุบันเลซิตินเป็นอาหารเสริมยอดนิยม  อาจจะเพราะสาเหตุที่ทุกวันนี้คนเราเป็นโรคหลอดเลือดกันมากขึ้น   ปัญหาไขมันในเลือดสูงขึ้นและเรามีความรู้เรื่องไขมันมากขึ้น
จึงรู้ว่าสารเลซิตินตัวนี้เองที่ทำหน้าที่เป็นอีมัลชิฟายเออร์หรือทำให้ไขมันละลายในน้ำได้  ด้วยเหตุนี้เลซิตินจะช่วยให้ไขมันส่องลอยไปในเลือดโดยเฉพาะอย่างยิ่งไขมันที่อาจจะไปเกาะตามผนังของหลอดเลือดจะถูกเลซิตินดึงออกมาแล้วพาให้ลอยไปตามกระแสเลือดเสีย  แทนที่จะเกาะเป็นตะกรันแข็งแล้วก่อใหเกิดปัญหาหลอดเลือดอุดตันตามมา  เป็นที่ยอมรับ
ในวงการแพทย์แล้วว่าเลซิตินมีผลต่อการป้องกันและรักษาโรคของหลอดเลือดจริง  ดร.เลสเตอร์  มอริสัน  เป็นผู้หนึ่งที่
ยืนยันว่าเลซิตินเป็นสารอาหารตามธรรมชาติที่ใช้ป้องกันโรคหัวใจอย่างได้ผล
          เลซิตินเป็นสารประกอบเชิงซ้อน  คือมีสารอาหารหลาย ๆ ตัวมาประกอบกันขึ้นเป็นโมเลกุลใหญ่  สารอาหารแต่ละตัวมีบทบาทต่อร่างกายแตกต่างกันไป แต่โดยรวมแล้ว  สารประกอบเลซิตินมีบทบาทต่อเมตาบอลิสม์ของไขมันในร่างกาย  เลซิตินเป็นสารประกอบของกรดไขมันจำเป็นฟอสฟอรัสและวิตามินบีสองตัว   คือ   โคลีนกับอินโนซิทอล    จัดเป็น ฟอสโฟไลปิดรูปแบบหนึ่ง  เราได้เลซิตินจากอาหารที่เรากินเข้าไป  ไข่แดง  ถั่วเหลืองและเมล็ดพืชล้วนมีเลซิตินเป็นส่วนประกอบอยู่มาก  นอกจากนี้ตับของเรายงสร้างเลซิตินขึ้นมาใช้เอง
            หากมีวัตถุดิบคือกรดไขมันจำเป็น  ฟอสฟอรัส  โคลีนและอินโนซิทอลให้เป็นปริมาณเพียงพอ  สรุปแล้วหากเรากินอาหารแบบธรรมชาติ  กินเมล็ดพืชให้มากเราจะไม่มีทางขาดเลซิตินได้เลย
            เลซิตินในร่างกาย
            ในร่างกายของเรามีเลซิตินอยู่ในเซลล์และอวัยวะหลายชนิด   เอื้อให้อวัยวะต่าง ๆ  ทำหน้าที่ของมันตามปกติ
เลซิตินเป็นส่วนประกอบของโครงสร้างเซลล์ประสาท  ทำให้ต่อมไรท่อรวมทั้งอัณฑะและรังไข่ทำงานเป็นปกติ  เลซิติน
ยังมีหน้าที่เกี่ยวข้องกับการดูดซึมอาหารของร่างกาย และเกี่ยวข้องกับกระบวนการเมตาโบลิสม์ในร่างกายของเรา  ใน
สมองเราถ้าเอาส่วนที่เป็นน้ำออกให้หมดจะมีเลซิตินประกอบอยู่ถึง 30%  ในไขมัน  ในตับมีเลซิตินเป็นส่วนประกอบอยู่ถึง73%  ในกล้ามเนื้อของนกมีปริมาณเลซิตินสูงถึง  25%  ปริมาณเลซิตินในเนื้อเยื่อไม่ค่อยเปลี่ยนแปลงนัก  แม้น้ำหนัก
จะลดลงมามากก็ตาม  ในกรณีที่ร่างกายของเราต้องซ่อมสร้างเซลล์ใหม่ขึ้นมาทดแทนเซลล์เก่า  ร่างกายของเราต้องการ   เลซิตินอย่างมาก  ดังนั้นในร่างกายเราจึงมีเลซิตินสำรองเอาไว้ไม่ขาด  อย่างไรก็ตาม  เราพบว่าในคนที่เสียชีวิตด้วยโรค
หัวใจจะมีปริมาณเลซิตินในร่างกายลดต่ำกว่าคนปกติ
            ถ้าเราได้รับอาหารถูกส่วนจากธรรมชาติ  ตับของเราก็จะสร้างเลซิตินขึ้นมาใช้เอง  เมื่อสร้างเสร็จจะปล่อยลงสู่
ลำไส้เล็ก  แล้วถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือด  ในการสร้างเลซิติน  ร่างกายของเราต้องการวัตถุดิบเป็นปริมาณมาก
            เลซิตินมีอยู่ในอาหารหลายชนิด  นอกจากมีในไข่แดง  น้ำมันพืชที่ไม่ผ่านกรรมวิธี  และถั่วที่ได้กล่าวมาแล้ว เรา
ยังพบเลซิตินในเมล็ดธัญพืชทุกชนิดที่ไม่ได้ขัดเอาเปลือกออกจนหมด เช่น ข้าวซ้อมมือ  เลซิตินมีมากที่สุดก็ตรงจมูกข้าว
ในตับและหัวใจของสัตว์ก็มีเลซิตินมาก  แต่อาหารที่เรากินเข้าไปทุกวันนี้มกจะเหลือเลซิตินอยู่น้อย เช่น น้ำมันพืชก่อนผลิตออกมาเป็นสินค้าต้องผ่านการกลั่นด้วยด่างเสียก่อนทำให้เลซิตินหมดไป   ส่วนข้าวก็ถูกขัดเอาเปลือกออกและจมูกข้าวทิ้งไปเป็นรำเสียหมด   ข้าวขาวที่เรากินจึงเหลือเลซิตินน้อยมาก นับเป็นความจำเป็นอย่างหนึ่งที่เราควรได้เลซิตินในรูปอาหารเสริม